Niềng răng có tốt không? – Cùng hiDental đi tìm lời giải đáp chính xác

niềng răng có tốt không

Niềng răng có tốt không? Câu hỏi vui nhưng thật khiến không ít người sững lại vài giây khi gặp phải. Bởi lẽ niềng răng từ trước đến nay vẫn luôn là phương pháp được đánh giá cao bởi hiệu quả đem lại dài lâu. Thế nhưng, liệu phương pháp này có thực sự tốt cho sức khỏe răng miệng? Hãy cùng hiDental tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Vì sao nên niềng răng? Độ tuổi nào thích hợp để thực hiện

Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ niềng gắn vào các cung hàm tạo lực nhằm di chuyển các răng đến những vị trí mong muốn. Chúng giúp khắc phục đa số các trường hợp răng thưa, móm, hô hay lệch lạc. Tuy vậy, niềng răng có tốt không vẫn là câu hỏi khiến không ít người đắn đo. 

Sự lệch lạc của xương hàm và răng được tạo nên bởi rất nhiều nguyên nhân. Trong số đó có một số nguyên nhân chính như:

  • Di truyền: ba mẹ, người thân trong gia đình có những vấn đề về răng như hô, móm,… thì sẽ có khả năng di truyền sang thế hệ sau.
  • Chấn thương: do tai nạn, té ngã hay mất răng sớm giúp cho các răng vĩnh viễn không mọc đúng trên cung hàm.
  • Vệ sinh răng miệng: việc thiếu ý thức trong chăm sóc và vệ sinh răng miệng cũng là một trong những yếu tố khiến răng lệch lạc, hư hỏng.
niềng răng có tốt không

Những nguyên nhân trên đã khiến các răng mọc sai chỗ trên cung hàm. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa và cơ chế ăn nhai. Lúc này, niềng răng chính là phương pháp khắc phục hữu hiệu nhất.

Tuy nhiên, để niềng răng có thể mang lại kết quả tốt nhất, phần lớn sẽ dựa vào độ tuổi thực hiện niềng răng. Thông thường, các nha sĩ sẽ khuyên rằng thời điểm thực hiện chỉnh nha tốt nhất là vào giai đoạn từ 12-15 tuổi. Vì ở độ tuổi này, răng đã hoàn toàn phát triển, cung hàm cũng cứng cáp hơn thuận tiện cho việc điều trị.

Niềng răng có tốt không? Tốt nếu chăm sóc răng đúng cách

Trở lại với vấn đề chính, phương pháp này có thực sự tốt và an toàn cho sức khỏe? HiDental sẽ đưa ra hai đáp án cho vấn đề này. Chúng tốt, bởi niềng răng giúp khắc phục hiệu quả và đem lại kết quả lâu dài cho hầu hết các trường hợp như: hô, móm, răng lệch lạc,  khấp khểnh,…

niềng răng có tốt không

Hiện nay, có hai phương pháp chính là niềng răng mắc cài và niềng trong suốt. Tùy thuộc vào tình trạng răng miệng cũng như nhu cầu cá nhân của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp và tốt nhất cho từng bệnh nhân.

Thế nhưng, để có thể có được kết quả như mong muốn không chỉ phụ thuộc vào mỗi độ tuổi hay phương pháp thực hiện. Lựa chọn được phòng khám nha khoa tốt, bác sĩ có tay nghề cao. Kèm theo đó là một chế độ ăn uống phù hợp và chăm sóc răng miệng đúng cách. Đó sẽ là những yếu tố góp phần giúp cho việc chỉnh nha trở nên an toàn, hiệu quả..

Niềng răng có tốt không? Không nếu không biết cách giữ gìn

Như đã nói ở trên, chỉnh nha tốt hay không sẽ có hai đáp án. Chúng ta đã được biết vì sao chúng tốt và mang lại hiệu quả. Vậy vì sao lại có trường hợp không tốt? Kết quả niềng răng được quyết định dựa trên những yếu tố về:

  • Phòng khám thực hiện
  • Tay nghề bác sĩ
  • Cách chăm sóc răng miệng
  • Chế độ ăn uống
niềng răng có tốt không

Chính vì thế, nếu một trong những yếu tố này không đạt đúng như quy định đã đưa ra thì kết quả niềng răng sẽ không đạt như mong muốn. Có không ít những trường hợp niềng răng thất bại và để lại hậu quả khôn lường như:

  • Răng suy yếu, ảnh hưởng đến chức năng ăn, nhai
  • Dễ mắc các bệnh lý về răng miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm lấn
  • Chân răng dễ bị lộ ra ngoài, tình trạng tụt nướu chân răng xuất hiện
  • Giảm tuổi thọ của răng khiến răng lung lay, rụng sớm
  • Gây mất thẩm mỹ do răng không di chuyển về đúng nơi mong muốn

 Niềng răng có tốt không? Như đã thấy ở trên, chúng sẽ tốt nếu như bạn biết chăm sóc và lựa chọn đúng. Chúng không tốt nếu như bạn không biết cách giữ gìn. Để có được một hàm răng đều đẹp sau cả một quá trình dài chữa trị đòi hỏi ở bạn sự kiên trì và cẩn trọng. Đừng để công sức của mình “đổ sông đổ biển” bạn nhé!

– hiDental –

Facebook Comments
771 Lượt xem