Niềng răng khểnh và những bí mật mà bạn chưa từng biết!

niềng răng khểnh

Niềng răng khểnh hay niềng răng khấp khểnh là một trong những phương pháp chỉnh nha được thực hiện nhiều nhất hiện nay. Một hàm răng lệch lạc, không đều và khấp khểnh sẽ khiến bạn mất đi vẻ tự tin vốn có. Đặc biệt, chúng còn không tốt cho sức khỏe răng miệng, gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng dẫn đến sâu răng, viêm nướu hay các bệnh lý khác. Vậy phương pháp chỉnh nha mang lại lợi ích gì trong trường hợp này, hãy cùng hiDental tìm hiểu ngay nhé!

Răng khểnh là răng như thế nào?

Còn được gọi với tên gọi khác là răng nanh, răng khểnh là răng mọc ở vị trí thứ 3 trên cung hàm. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện một bên trên cung hàm, nhưng cũng có người có cả hai bên, gây ra sự mất thẩm mỹ.

Theo quan niệm của người phương Đông, răng khểnh sẽ mang đến giá trị thẩm mỹ, may mắn và nhận được nhiều thiện cảm với người đối diện. Còn đối với người phương Tây, răng khểnh lại hay được xem là răng nanh và là một điều xui xẻo, gây mất thiện cảm.

niềng răng khểnh

Chính vì thế mà nhu cầu chỉnh nha ở một số nước cũng có sự khác nhau. Ở nhiều nước phương Tây ngay từ rất nhỏ trẻ em đã được can thiệp, nắn chỉnh răng miệng để tránh tình trạng răng khấp khểnh. Nhưng ở phương Đông thì ngược lại, người ta thường lựa chọn niềng răng tạo răng khểnh. Có nghĩa là răng hàm đều thẳng nhưng trồng thêm hoặc giữ lại răng khểnh.

Niềng răng khểnh như thế nào?

Niềng răng khểnh tức là phương pháp dùng những khí cụ để kéo, chỉnh nhằm đưa răng đến vị trí mới, sắp xếp đúng vị trí của nó trên cung hàm. Điều này nhằm mang đến vẻ đẹp hài hòa cũng như cải thiện sức khỏe răng miệng.

Sau khi thăm khám, với sự đồng ý của bạn, các bác sĩ sẽ vệ sinh khoang miệng sạch sẽ và lắp đặt các khí cụ niềng. Tùy vào tình trạng răng miệng và nhu cầu cá nhân của bạn, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp hữu hiệu nhất dành cho bạn. Ở một số trường hợp bắt buộc hoặc có thể sẽ phải nhổ răng để tạo khoảng trống cho các răng khác dịch chuyển.

niềng răng khểnh

Ngoài ra, nếu bạn gặp phải một số vấn đề như sâu răng, viêm nha chu đòi hỏi bạn phải điều trị dứt điểm. Quá trình niềng răng thường kéo dài từ 18-24 tháng. Thời gian có thể diễn ra dài ngắn tùy theo mức độ răng mọc khểnh của mỗi người.

Có thể niềng răng giữ lại răng khểnh hay không?

Đối với niềng răng khểnh có giữ lại những răng mình muốn được hay không. Câu trả lời là có thể trong trường hợp này. Khi tư vấn thăm khám, các bạn có thể trao đổi trực tiếp với các bác sĩ về nhu cầu thẩm mỹ cá nhân. Để đến khi giai đoạn gắn mắc cài hoặc làm khay niềng răng, các bác sĩ sẽ có  phương pháp điều trị riêng giúp bạn giữ lại các răng ấy.

Tuy nhiên, về mặt lý thuyết răng khểnh vẫn là răng lệch lạc, tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Nên các chuyên gia về nha khoa thường khuyên rằng nên di chuyển toàn bộ các răng lệch lạc về đúng vị trí vốn có. Nếu bạn vẫn muốn giữ nguyên quan điểm của mình thì hãy lựa chọn một phòng khám nha khoa chất lượng, uy tín và có đội ngũ bác sĩ giỏi để thực hiện.

Có thể chỉnh răng khểnh không niềng không?

niềng răng khểnh

Ngoài niềng răng, hiện nay vẫn còn rất nhiều các phương pháp nha khoa thẩm mỹ có thể cải thiện hàm răng khấp khểnh. Một trong số đó là phương pháp bọc sứ cho răng. Đây là hình thức mài nhỏ thân răng sau đó bọc mão sứ. Nếu việc thực hiện không cẩn thận có thể gây nên tình trạng răng lung lay, ê buốt.

Vì thế, phương pháp niềng răng khểnh vẫn được ưa chuộng và lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi độ an toàn khi thực hiện và đem lại hiệu quả lâu dài. Với một chiếc răng khểnh, chúng có thể giúp nụ cười chúng ta trở nên duyên dáng. Nhưng với một hàm răng khấp khểnh sẽ chỉ tiềm tàng những bệnh lý nguy hiểm. Hãy cải thiện thẩm mỹ và chức năng hàm răng sớm nhất có thể!

– hiDental –

Facebook Comments
1,319 Lượt xem